TOP chiến dịch Marketing hàng đầu thế kỷ 21 - Apple: Nhận Mac

Bạn là máy Mac hay PC? Không ai thậm chí còn hỏi trước khi Apple và TBWA tung ra chiến dịch "Get a Mac" năm 2006. Và rồi mọi người đều biết.


Hàng loạt quảng cáo thương mại, còn được biết đến với cái tên "Mac vs. PC", có các diễn viên hài John Hodgman, như một thợ làm công ăn việc làm của Bill Gates, và Justin Long, như một Steve Jobs, máy vi tính. Các quảng cáo vui tươi và hài hước, nhưng cũng cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, TBWA không chỉ làm cho Apple trở thành một chàng trai tốt -Màu nhân ái của Mac đã luôn luôn nói với PC buồn buồn rằng không nên quá khó cho chính bản thân mình-nhưng cũng khiến mọi người chú ý và quan tâm đến một phần của máy tính. An ninh, virus, khởi động lại và thậm chí các lỗi cú pháp trở thành các cuộc hội thoại watercooler.

Lee Clow, Chủ tịch của TBWA Media Arts Lab, người đã làm việc chặt chẽ với ông Jobs, nói: "Bất kỳ thương hiệu nào muốn trở thành một thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng và yêu thích thì phải làm những điều có một số loại tiền tệ văn hoá hay văn hoá. chiến dịch. "Đó luôn là mục đích - để làm những thứ trở thành một phần của cuộc trò chuyện văn hoá. Quay lại khi chúng tôi làm điều này, thế giới truyền thông xã hội đã trở nên nổi lên bởi vì không có nhiều phương tiện truyền thông xã hội di động. Trên máy tính cá nhân và máy tính cá nhân, mọi người đã viết blog và những thứ tương tự như vậy, nhưng nó không phổ biến như ngày nay, vì vậy nó là một trong những ý tưởng thương hiệu đầu tiên trở thành một phần của cuộc trò chuyện văn hoá. "

Chiến dịch này đã tạo ra hàng loạt các tác phẩm nhại lại và những kỷ niệm khi mọi người bắt chước một trong hai đề xuất thông qua các ống kính khác nhau. Các nghệ sỹ hài kịch và nhạc sĩ đã sử dụng nó để cười ("South Park" và các nhân vật Lego xuất hiện), trong khi các nhóm tôn giáo, Greenpeace và thậm chí Công ước Quốc gia Đảng Cộng hòa đã sao chép định dạng để đưa ra các điểm khác nhau.

Người duy nhất không thích quảng cáo là ông Gates.

Ông Clow nhớ lại: "Tôi đã từng gặp Bill Gates một lần và ông ấy đã không mỉm cười quá nhiều khi tôi nói 'Oh chúng tôi đã làm các thứ máy Mac và máy tính'. "Anh ta đã không bị cuốn hút bởi nó, nhưng anh ấy là một môn thể thao giỏi về nó ... Chúng tôi đã cố gắng hết sức để họ không có ý nghĩa tinh thần".

macpresent
Sự hài hước tốt bụng đó, cùng với việc quảng cáo cạnh tranh dễ dàng hơn nếu bạn là "anh chàng nhỏ", đã làm việc cho lợi thế của Apple.

Thẩm phán Andrew Keller, Giám đốc điều hành, Crispin Porter & Bogusky, lưu ý rằng làm thế nào để kéo ra khỏi quảng cáo cạnh tranh. "Làm thế nào một thương hiệu thoát khỏi việc bắt nạt một thương hiệu khác trong một thế giới không thích bắt nạt? Bằng cách đóng đinh giọng nói. Và thực hiện hoàn hảo. Thật khó để làm. Từ quan điểm kinh doanh cạnh tranh, thông báo chuyển mạch đã được tính thời gian hoàn hảo. Apple đã kiên nhẫn chờ đợi trong nhiều năm, và sau đó với Microsoft Vista vất vả, đó là thời gian để pounce. Và sự sụp đổ bắt đầu. Sau khi nó đã làm phép thuật của nó, họ kéo nó ra khỏi không khí trước khi nó đã mệt mỏi chào đón của nó. Nó mạ kẽm những người trung thành của Mac với niềm tự hào. Và truyền cảm hứng cho người sử dụng PC để hành động liên quan đến tai ương máy tính của họ. Một lời cảnh giác: Quảng cáo cạnh tranh gay gắt là không dễ dàng và có thể cắn bạn trong mông nếu làm không chính xác. Đây là tiêu chuẩn để làm thế nào để làm điều đó đúng. "

Quay lại sau đó, Apple là David swatting tại ngành công nghiệp máy tính Goliath. Apple và TBWA trước đó đã cố gắng thực hiện chiến dịch "Switchers" với những người thực sự đã chuyển từ PC sang Mac, và trong khi nó phổ biến với người hâm mộ Apple, nó đã không làm chuyển đổi thực sự nhiều.

"Cơ hội là Apple đã thu hút khán giả trẻ tuổi nhờ vào iPod và iTunes trong âm nhạc, và bây giờ, những người trẻ tuổi trước đây ít biết đến Apple và Mac, ít nhất cũng có Apple trên radar của họ", ông nói. Clow cho biết, môi trường cùng với quảng cáo đã giúp tạo ra một thế hệ mới những người dùng Mac trẻ.

John Boiler, người sáng lập, giám đốc điều hành của 72andSunny, đã cho biết "Get a Mac" với "văn hoá quảng cáo thay đổi rõ rệt bằng cách tìm kiếm cách để làm quảng cáo cạnh tranh và quảng cáo so sánh theo cách thức giải trí. Như là minh chứng cho nó ảnh hưởng đến nền văn hoá phổ biến, thật khó để tìm ra một chiến dịch quảng cáo tạo ra nhiều sự thay đổi và những mem khác ngoài "Got Milk?" làm việc trở lại trong ngày. Trong những ngày đầu tiên của tính xã hội và tính đa dạng của Internet, mọi người đang nỗ lực để tự mình xoay sở. "

Thẩm phán Susan Gianinno, chủ tịch của Publicis Worldwide, đồng ý rằng chiến dịch "đã thay đổi cuộc đối thoại thành lợi thế của Apple. Nhiều folks đã cố gắng để nhân rộng các định dạng. Nhưng Apple đã chứng minh rằng nó không phải là định dạng làm cho ý tưởng ... đó là mỗi khía cạnh của việc thực hiện: đúc, đối thoại, biểu cảm trên khuôn mặt, 'vấn đề', sự nhất quán. "

Nhận xét